บิ๊กโจ๊ก นั่งหัวโต๊ะแถลงผลการสืบสวนคดีบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา รวบ 5 ผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท



วันนี้ (16 ก.ย.66) ที่ห้องประชุมสมิหลา ชั้น 2 ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำแถลงผลการสืบสวนสอบสวนการดำเนินคดีอาญาบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา โดยมี พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รองผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 9 นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา นายสมชัย พลายด้วง ผู้อำนวยการกองคดี 5 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 



 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าจากกรณีเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 สำนักศิลปากร ที่ 11 สงขลา ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่บุกรุกขุดหน้าดิน ในเขตโบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา เพื่อนำไปถมที่ก่อสร้างบริเวณหาดจันทร์สว่าง เนื่องจากมีการสไลด์ของหน้าดินที่อาจจะส่งผลกระทบกับเจดีย์เขาน้อย ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญ อายุกว่า 1,400 ปี ที่ชาวสงขลามีความมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์และอยู่ระหว่างเสนอให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก 

 ด้านการสืบสวนด้วยการตรวจหน้าดินโดยการนำหน้าดินที่เกิดเหตุและดินที่บริเวณการก่อสร้าง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ดิน ยืนยันว่าเป็นดินจากพื้นที่ของเขาเจดีย์น้อย จึงเป็นหลักฐานสำคัญที่จะตั้งตัวผู้กระทำความผิด จากการสืบสวนดำเนินคดีทั้งหมด 7 ฐานความผิด ประกอบด้วย 1.ร่วมกันบุกรุกโบราณสถาน 2.ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า 3.ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง ก่น สร้าง หรือทำด้วยประการใด หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้ามฯ 4.ร่วมกันตั้งและประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ร่วมกันทำการขุดดิน โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น 6.ร่วมกันทำเหมือง โดยไม่รับประทานบัตรเจ้าพนักงาน และ 7.ร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะฯ

 ซึ่งในความผิดเหล่านี้เป็นความผิดมูลฐานฟอกเงิน จึงได้ทำการตรวจสอบทรัพย์ สืบทรัพย์ พบว่ามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาและดำเนินคดีกับผู้ต้องหา จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 1.นางณัฎฐ์ณรัน จันทร์สว่าง 2.นายชาญชญา จันทร์สว่าง 3.นายกอง จันทร์สว่าง 4.นายสนธิเทพ เต็มอะหลี และ 5.นายวุฒิชัย คล้ายเพ็ชร์ พร้อมตรวจยึดรถแบ็คโฮ ยี่ห้อโคมัทสุ สีเหลือง จำนวน 1 คัน ทั้งนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ได้ตั้งคณะทำงานสืบทรัพย์ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินของนางณัฏฐ์ณรัน หรือเจ้อ้อย จันทร์สว่าง กับพวกรายงานไปยังเลขาธิการ ปปง. คณะกรรมการธุรกรรม ปปง.มีมติ ให้ยึดทรัพย์สิน (ที่ดิน) จำนวน 5 แปลง มูลค่าประเมินรวมประมาณ 1 ล้าน 1 แสนบาท (ทางแพ่ง) และ สภ.สิงหนคร ได้รวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ต้องหากับพวก จำนวน 4 ราย ดังนี้ 1.นางณัฏฐ์ณรัน จันทร์สว่าง 2.นางจันทิมา ลอยลม 3.น.ส.จันทิมา จันทร์สว่าง และ 4.น.ส.รัฐิติกาล อดทน ในความผิดฐาน “ร่วมกันฟอกเงิน"”(1) และ (2) แห่งพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอีกส่วนหนึ่ง



 และในวันนี้ (16 ก.ย.66) ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ได้ระดมกำลัง เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 12 จุด เพื่อยึดทรัพย์สินจำนวน 5 รายการและตรวจสอบเป้าหมายบุคคลเพิ่มเติมอีก 7 จุด เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินซึ่งอาจเข้าข่ายในความผิดฐานฟอกเงินเพิ่มเติม ซึ่งทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ รอง ผบ.ตร. ยังได้กล่าวอีกว่า จะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างเด็ดขาดและตรงไปตรงมา สำหรับในคดีนี้นั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนเพียงพอ สามารถเอาผิด และดำเนินคดีผู้กระทำความผิดได้อย่างแน่นอน











 
เว็บสำเร็จรูป
×